Trong tháng 1/2021, Vietravel Airlines khai thác 68 chuyến bay thương mại đầu tiên sau khi được cấp phép. Số chuyến khai thác của cả 5 hãng còn lại đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, Vietnam Airlines giảm 45,5% còn 7.016 chuyến, Vietjet Air giảm 53% còn 5.313 chuyến, Pacific Airlines giảm 55% còn 1.473 chuyến, Vasco giảm 46% còn 547 chuyến, Bamboo Airways giảm gần 2% còn 3.878 chuyến.
Vietravel Airlines là hãng hàng không thuộc CTCP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel – Mã: VTR), được Cục Hàng không cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) vào ngày 24/12/2020.
Ngày 7/1/2021, Vietravel Airlines thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội. Hãng hoạt động theo mô hình hàng không lữ hành, tức là phục vụ các tour du lịch do công ty mẹ Vietravel tổ chức thay vì bán vé chuyến bay định kỳ như 5 hãng hàng không còn lại.
Vietravel Airlines cũng là hãng có tỷ lệ cất cánh đúng giờ cao nhất tháng 1/2021 với OTP đạt 97,1%, theo sau là Bamboo Airways với 96,3%, Vietnam Airlines 96%, Pacific Airlines 95,5%, Vietjet Air 94,5% và Vasco 92,3%. Nguyên nhân cất cánh chậm chủ yếu là tàu bay về muộn với tổng cộng 510 chuyến, tương đương 57,6% số chuyến chậm toàn ngành.
Quy mô hoạt động của Vietravel Airlines hiện nay còn tương đối nhỏ với đội bay chỉ gồm ba chiếc Airbus A321-200 và tần suất khai thác 68 chuyến trong tháng 1.
Liên tiếp trong hai năm 2019 và 2020, Bamboo Airways là hãng hàng không đúng giờ nhất Việt Nam với tỷ lệ OTP lần lượt là 94,1% và 95,8%. Năm 2021 này, Bamboo Airways sẽ phải đương đầu thêm với một đối thủ nữa là hãng bay của Vietravel.
Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tổng sản lượng khách luân chuyển tính theo RPK (revenue passenger kilometers) trong năm 2020 sụt giảm tới 65,9% so với năm 2019 khi đại dịch COVID-19 chưa bùng phát. Trong đó, ngành hàng không quốc tế sụt 75,6%, hàng không nội địa giảm 48,8%.
Ông Alexandre de Juniac - Tổng Giám đốc IATA nhận định: "Năm ngoái là một thảm họa, không thể nói khác được. Khu vực Bắc bán cầu có hồi phục đôi chút nhưng sau đó tất cả đều khựng lại vào mùa thu và tình hình xấu đi trông thấy vào mùa lễ hội cuối năm khi các lệnh hạn chế đi lại được thắt chặt để ngăn chủng COVID-19 mới".
Điều đáng ngại hơn là hiện nay vẫn chưa ai biết rõ cuộc khủng hoảng khi nào mới kết thúc. Đến tháng 2 này, nhiều lệnh hạn chế di chuyển quốc tế hết sức nghiêm ngặt vẫn đang được áp dụng. Vì vậy, IATA đánh giá 2021 sẽ tiếp tục là một năm thất bát với ngành hàng không toàn cầu.
Ngay cả trong dự báo lạc quan nhất của IATA, sản lượng khách luân chuyển năm 2021 cũng sẽ chỉ bằng khoảng 50% so với năm trước đại dịch. Nếu các biến thể virus SARS-CoV-2 tiếp tục lan rộng và dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động hàng không năm 2021 sẽ chỉ tăng 13% so với năm 2020 và tương đương 38,5% so với năm 2019.