Nghệ nhân ưu tú: Người giữ lửa và truyền lửa nghề đúc đồng tại Ý Yên

Đăng bởi Văn Mạnh

17/11/2022 17:38

Huyện Ý Yên, Tỉnh Nam Định được xem là cái nôi của nghề đúc đồng nước ta với lịch sử phát triển hơn 900 năm. Những sản phẩm, công trình đúc đồng của làng nghề có mặt khắp nơi không chỉ trong nước mà trên thế giới. 

VTC14 - Lưu giữ tinh hoa làng nghề truyền thống Ý Yên của xưởng đúc đồng Thiên Quang Bảo

Qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng của Ý Yên vẫn được duy trì và phát triển. Xin mời các bạn cùng đến với đôi tay khéo léo của 1 nghệ nhân đúc đồng Ý Yên, Nghệ Nhân Văn Chiến. Người đã gắn bó cả cuộc đời với nghề đúc và từng được hiệp hội làng nghề trao bằng thợ giỏi làng nghề Việt Nam.

Nghệ nhân Văn Chiến sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống đúc đồng. Ông được biết đến như một vị lão thành trong làng nghề đúc đồng Ý Yên - Nam Định. Có cơ hội tiếp xúc với đồ đồng từ rất sớm ông không ngừng học hỏi và nâng cao tay nghề. Trước sự thay đổi, nhiều người thấy được sự vất vả của đúc đồng cũng dần từ bỏ nghề. Bén duyên về đúc đồng nghệ nhân Văn Chiến luôn giữ lửa cho nghề dù bao thay đổi. Ông chia sẻ: “Để tạo nên một sản phẩm đồng cần rất nhiều bước. Người làm khuôn phải tỉ mỉ để tạo ra khuôn mịn. Khi đổ đồng vào khuôn cần sự chính xác cao tránh tạo ra bọt khí khi đổ”


Là người con của làng nghề đúc đồng Nam Định ông đã dạy nghề cho hơn 30 người. Mỗi người chuyên đúc những sản phẩm khác nhau. Tận tâm chỉ dạy, truyền kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Bởi ông luôn mong ước nghề đúc đồng truyền thống sẽ luôn bay cao và vươn xa. 

Trải qua nhiều nốt trầm bổng với nghề, nghệ nhân Văn Chiến càng hiểu sâu sắc giá trị của nghề. Với ông bảo vệ nghề đúc đồng như cách để gìn giữ văn hóa truyền thống 

Văn Mạnh
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân ưu tú: Người giữ lửa và truyền lửa nghề đúc đồng tại Ý Yên" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0836.196.146hoặc gửi về địa chỉ email (taichinhtieudung.mxh@gmail.com).