Tại sao xe ô tô Vinfast đồng loạt bị “gãy càng, rụng bánh”?

Trước sự việc xe ô tô Vinfast đồng loạt bị “gãy càng, rụng bánh” gây xôn xao dư luận trong những ngày qua đã có nhiều ý kiến lý giải về nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.

Trong ít ngày gần đây, trên các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội loan truyền về sự cố xe ô tô Vinfast đồng loạt bị “gãy càng, rụng bánh” khi đang lưu thông mà chưa rõ nguyên nhân.

Trước sự việc hi hữu này đã có rất nhiều ý kiến đưa ra lý giải về nguyên nhân của các sự cố trên.

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng xe ô tô va chạm giao thông thì việc bị “gãy trục, rụng bánh” là chuyện hết sức bình thường và không có gì đáng ngại. Thế nên, việc cộng đồng mạng chỉ trích xe Vinfast đang lưu thông bị “gãy trục, rụng bánh”  là do chất lượng xe kém là không thuyết phục.

Thế nhưng, phân tích kỹ hơn về các sự cố trên một luật sư cho rằng:

oto-vinfat-tctdvn-3-1614046096.jpg

Đầu xe Vinfast bị “gãy trục, rụng bánh”, phần đầu xe vẫn rất lành lặn, nguyên vẹn sau khi bị sư cố.

Tôi cũng lái xe, cũng quản lý xe, cũng làm bảo hiểm cho rất nhiều xe tai nạn và chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn xe trong nhiều hoàn cảnh va chạm khác nhau. Nhưng khi xem kỹ hình ảnh sự cố của các xe Vinfast được đưa lên mạng thì thấy các điểm tiếp xúc va quệt hơi lạ.

Cụ thể, cần làm rõ các điểm sau:

1, Nếu trong trường hợp xe Vinfast đang đi thẳng mà lực va chạm đủ để “gãy trục, rụng bánh” thì tức nó có thể sẽ phải nát hết đầu, két nước, máy... Đầu xe phải nát bươm nhưng hình ảnh trên mạng không thể hiện điều đó mà ngược lại đầu các xe Vinfast bị sự cố “gãy trục, rụng bánh” lại rất lành lặn như chưa hề có va chạm?.

xe-bi-rung-banh-tctdvn-1-1614078274.jpg

Một chiếc xe ô tô bị “gãy trục, rụng bánh” sau va chạm, phần đầu xe nát bươm biến dạng nghiêm trọng không giống với hình ảnh sự cố của các xe Vinfast được lan truyền trên mạng.

2, Nếu trong trường điểm va chạm là gầm xe tức vật cản dưới gầm thì đang đi trên đường nhựa khó có vật cản kỳ lạ như thế. Trừ khi đi đường đồi núi, nông thôn có đá mấp mô. Thế nhưng hình ảnh các xe Vinfast bị sự cố “gãy trục, rụng bánh” đểu ở các khu vực là đô thị nên rất khó xảy ra trường hợp này.

3, Nếu trong trường hợp điểm va chạm là gầm bánh trước khi đánh lái nhảy lên taluy hay giải phân cách dẫn gãy trục thì thường xe phải nát bét hông trước, sau và có lẽ phải nằm nghiêng hoặc lật ngửa bụng phơi điểm va chạm là gầm gãy trục chứ khó có thể nằm ngay ngắn trên đường như các hình ảnh xe Vinfast bị sự cố “gãy trục, rụng bánh”.

Việc xe bị sự cố khi bán ra thị trường xưa nay không hiếm. Hầu hết, khi xe bán ra bị sự cố nhiều hãng xe đã có phương án triệu hồi hoặc ngay lập tức hoặc có các phương án khắc phục đảm bảo quyền lợi và an toàn tính mạng của các khách hàng.

Do đó, để minh bạch sự việc, đảm bảo quyền lợi, an toàn tính mạng của khách hàng và sự công bằng trong đánh giá chất lượng của hãng xe đề nghị phía nhà sản xuất cùng các cơ quản lý Nhà Nước vào cuộc để xác định chính xác nguyên nhân sự cố tránh gây hoang mang dư luận.

Nếu trong trường hợp xe có lỗi do nhà sản xuất cần có phương án khắc phục kịp thời tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

Lệ Quyên

Link nội dung: https://tinhhoathoidai.vn/tai-sao-xe-o-to-vinfast-dong-loat-bi-gay-cang-rung-banh-a858.html